Saturday, 15 Dec 2018
Ợ Hơi Ợ Chua Trào Ngược Dạ Dày

Ợ hơi sau khi ăn có đang phải mắc bệnh gì nguy hiểm không?

Ợ hơi sau khi ăn có đang phải mắc bệnh gì nguy hiểm không?
5 (100%) 1 vote

Sau khi ăn no hay tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm khó tiêu, thức uống có gas, cơ thể rất dễ gặp các triệu chứng đầy bụng và ợ hơi. Tuy nhiên, tình trạng ợ hơi do chế độ ăn uống thường chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và không đáng lo ngại.

Ợ hơi sau khi ăn là hiện tượng gì?

Có thể nói, hay bị ợ hơi sau khi ăn là một hiện tượng mà mỗi người đều mắc phải ít nhất một lần trong đời. Thông thường, một số thức ăn sau khi được tiêu hóa ở dạ dày sẽ sinh ra khí. Lượng khí này sẽ tạo áp lực lên thành bụng gây ra cảm giác đầy hơi chướng bụng, khó chịu. Để giảm áp lực bụng, lượng khí này sẽ được đẩy xuống hậu môn và thải ra ngoài, quá trình này còn có thể gọi là trung tiện.

Tuy nhiên, khi cơ thể gặp một số vấn đề bệnh lý, lượng khí này không được đẩy xuống dưới mà ngược lại bị đẩy lên thực quản tới vùng khoang miệng gây ra hiện tượng ợ hơi, đôi lúc có thể kèm theo âm thanh hoặc mùi hôi. Ở người bình thường, ợ hơi, ợ chua sẽ xảy ra sau khi ăn no hoặc ăn một số thực phẩm sinh hơi. Bên cạnh đó, việc nút hơi trong lúc đưa thức ăn vào miệng (hoặc do ăn quá nhanh, nuốt thức ăn không nhai) cũng được xem là một trong những yếu tố gây ra hiện tượng cứ ăn xong là bị ợ hơi, rất khó chịu.

Những loại thức ăn, đồ uống nào có thể gây ra ợ hơi sau khi ăn?

Tình trạng ợ hơi sau khi ăn mà bạn đang mắc phải có thể liên quan đến việc sử dụng một số loại thực phẩm hoặc đồ uống sau:

1. Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Việc sử dụng đồ ăn cay nóng, chứa nhiều các gia vị như tỏi, tiêu, ớt,hành,.. là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa khác nhau, trong đó có đầy bụng và ợ hơi. Khi những đồ ăn cay nóng được đưa vào cơ thể thì vị cay sẽ lập tức gây tác động lên lớp niêm mạc ở thành dạy dày dẫn đến các tình trạng đầy bụng, ợ hơi hoặc nếu nặng hơn là viêm loét dạ dày, hội chứng mallory weissbệnh trào ngược ngược dạ dày thực quản.

Tương tự như đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên rán cũng như các thực phẩm nhiều chất béo thường lâu tiêu nên tồn tại trong đường tiếu quá lâu dẫn đến tình trạng đầy bụng,ợ hơi, khó chịu. Bên cạnh đó, đồ ăn chiên rán cũng nên được hạn chế tối đa vì thường có  xu hướng làm chậm sự rỗng của dạ dày – nguyên nhân khiến đầy bụng và ợ hơi kéo dài hơn. Ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản mà phần lớn chúng ta không hề hay biết.

2. Đậu đỗ

Đậu đỗ luôn là những thực phẩm đứng đầu trong danh sách gây đầy bụng, ợ hơi. Dù đậu đỗ có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên trong loại thực phẩm này cũng đồng thời chứa rất nhiều raffinose, là một loại đường phức tạp đối với hệ tiêu hóa. Raffinose đi qua ruột non vào ruột già, nơi vi khuẩn phá vỡ raffinose, sản xuất hydro, carbon dioxide, hơi metan, và thoát qua trực tràng. Để giảm hơi mà không cần bỏ hẵng việc ăn đậu,  bạn ngâm đậu qua đêm trước khi chế biến.

3. Các loại rau họ cải

Giống như các loại đậu,một số loại rau như cải bruxen, súp lơ xanh, bắp cải, măng tây, súp lơ này cũng chứa đường phức tạp, raffinose. Do đó, việc thường xuyên sử dụng những loại rau họ cải này trong việc ăn uống thường ngày cũng có khả năng cao gây ra chướng bụng, ợ hơi.  Tuy nhiên, đây là những thực phẩm rất lành mạnh,chỉ cần ăn với liều lượng vừa đủ thì sẽ không gây ra những triệu chứng trên.

4. Măng

Măng là một trong những thực phẩm được nhiều người VIệt yêu thích, xuất hiện trong nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, một số thành phần trong măng khi tiếp xúc với các enzym của đường tiêu hóa sẽ gây sinh ra axit cyanhhydric. Lượng axit này không chỉ gây hại co dạ dày mà còn có thể bị trào ngược lên thực quản và khoang miệng gây ra tìm trạng nóng rát cổ họng, ợ hơi.

5. Hoa quả chứa nhiều axit

Các thực phẩm giàu axit như cam, chanh, xoài, cóc…sẽ làm nhiễu loạn đường tiêu hóa và kích thích các dây thần kinh nhạy cảm. Nếu người bệnh bị đau dạ dày ăn uống nhiều thực phẩm này sẽ dẫn đường tiêu hóa chứa nhiều axit gây lên tình trạng hay ơ hơi, đầy bung, đau bụng. Bên cạnh đó còn có thể gây ra rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy.

6. Đồ uống có cồn

Những loại đồ uống có cồn mà phổ biến nhất là rượu và bia có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Khi một lượng lớn đồ uống có cồn được đưa vào cơ thể, trước khi được chuyển hóa ở gan thì sẽ bị thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc dạ dày, làm mất đi lớp dịch bảo vệ dạ dày, gây ra những vết loét và tổn thương nghiêm trọng

Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên còn làm tăng tiết axit dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản đi kèm với các tình trạng hay ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, và cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng do ợ hơi nữa.

7. Nước có gas

Nước có gas là đồ uống có tính axit nó có thể tạo môi trường axit kéo dài trong dạ dày. Đây là nguyên nhân dẫn đến một lương lớn axit dư thừa gây nên hiện tượng hay ợ hơi. Ngoài ra, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương lớp niêm mạc dạ dày và hỏng hệ tiêu hóa của bạn.

8. Cafe

Ngoài chất cafein, nhiều loại axit khác cũng được tìm thấy trong hạt cà phê có tác dụng làm kích ứng dạ dày và ruột non. Uống cà phê khi dạ dày rỗng sẽ làm cho dạ dày tăng tiết axit dẫn đến tình trạng hay ợ hơi. Uống cà phê nhiều cũng có thể gây kích ứng niêm mạc ruột non, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích.

Làm thế nào để giảm tình trạng ợ hơi sau khi ăn?

Tình trạng ợ hơi sau khi ăn hoàn toàn có thể khắc phục được thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày. Bên cạnh việc hạn chế một số loại đồ ăn và thức uống gây ợ hơi kể trên, bạn còn có thể kết hợp thêm việc sử dụng một số thực phẩm sau:

  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc nổi tiếng với công dụng chữa đau bụng và ợ hơi cực tốt. Để có thể làm giảm nhanh chóng tình trạng ợ hơi sau khi ăn, bạn có thể pha một tách trà hoa cúc nóng để uống. Ngoài ra, uống 1 tách trà hoa cúc trước khi ngủ có thể làm giảm chứng ợ hơi, đầy hơi, giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Dùng đu đủ : Trong quả đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain giúp loại bỏ các vấn đề về dạ dày, chống chướng bụng, đầy hơi và ợ chua hiệu quả. Bạn có thể giảm ợ hơi sau khi ăn đơn giản chỉ bằng việc thưởng thức vài lát đu đủ chín.

  • Dùng gừng: Gừng là một loại thuốc dân gian thông dụng có tác dụng điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Nên nhai miếng gừng tươi trước khi ăn có thể ngăn chặn ợ hơi hiệu quả. Hoặc nếu bạn cảm thấy khó trong việc nhai hoặc ngậm gừng, bạn có thể sử dụng gừng đập dập ngâm vào nước nóng, thêm một chút mật ong khi uống để giảm độ cay, nồng của gừng.
  •  Dùng sữa chua: Sữa chua hoặc các thức uống khác từ sữa chua có chứa một hàm lớn lợi khuẩn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn, do đó chỉ cần dùng một cốc sữa chua sau khi ăn bạn sẽ không còn bị đầy bụng và ợ hơi nữa.

Ngoài những phương pháp trên, nếu tình trạng ợ hơi của bạn kéo dài bất thường hoặc ợ hơi ngay cả khi đói, có khả năng rất cao bạn đã mắc phải chứng bệnh Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản. Trong trường hợp này, bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, bạn cần phải sử dụng thêm bài thuốc Tỳ Bách Thảo để giúp trung hòa axit và giảm trào ngược.

Tỳ Bách Thảo được bào chế hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên với 21 thành phần được chọn lọc kĩ càng đem đến hiệu quả điều trị trào ngược cho hơn 200.000 bệnh nhân cả trong và ngoài nước trong suốt nhiều năm vừa qua. Việc sử dụng Tỳ Bách Thảo không chỉ giúp người bệnh khắc phục tình trạng ợ hơi hiệu quả mà còn giúp khắc phục những triệu chứng khác của bệnh trào ngược như khô miệng, đầy bụng, hôi miệng, đắng miệng, nóng rát thực quản

Ợ hơi sau khi ăn chỉ là một hiện tượng bình thường để giảm áp lực của hệ tiêu hóa. Tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục chỉ bằng một số mẹo trong việc ăn uống. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên quá chủ quan nếu ợ hơi kéo dài vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng về đường tiêu hóa như trào ngược, viêm loét dạ dày.

 

Post Comment