Saturday, 15 Dec 2018
Chia sẻ Tư Vấn

Người bị đau dạ dày có ăn được chuối tây không?

Người bị đau dạ dày có ăn được chuối tây không?
5 (100%) 1 vote

Không ít người luôn cho rằng đau dạ dày cần kiêng ăn chuối, đặc biệt là chuối Tây. Dù vậy, đây vẫn là một thông tin gây ra nhiều thắc mắc cho nhiều người, vẫn chưa có lời giải đáp cụ thể. Vậy, liệu có đúng chuối tây không tốt cho người bị đau dạ dày không?

Công dụng của chuối với cơ thể

Đối với người dân Việt Nam, chuối là loại trái cây cực kỳ quen thuộc, được trồng cực kỳ phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.Chuối có nhiều loại và loại nào cũng có chứa một loạt các vitamin, khoáng chất, đây là loại quả giàu dinh dưỡng mà có khả năng tăng cường hệ miễn dịch được các nhà khoa học, nhà dinh dưỡng học nghiên cứu và công nhận.

Theo đó, trong một quả chuối có chứa 1,1g chất đạm, 27,7g chất bột đường, 74g nước, ngoài ra còn có vitamin C, B1, mangan, sắt, kali… Chất kali trong chuối cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình điều trị viêm loét dạ dày, kích thích sản sinh ra các chất bảo vệ niêm mạc cũng như thành dạ dày.

Đặc biệt có một loại chất mà ta không thể không nhắc tới đó là chất pectin. Chất pectin có trong chuối là 1 loại glucid tác dụng cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, nó giúp ngăn ngừa nhiễn trùng đường ruột, kích thích tiêu hóa, giảm thiểu hiện tượng đầy bụng khó tiêu..

Vì  những lợi ích kể trên, chuối thường được các chuyên gia y tế khuyên nên sử dụng từ 1-2 quả mỗi tuần để cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng có lợi từ chuối.

Ngoài ra, chuối còn có một số công dụng khác như:

  • Giúp giảm béo: Chuối có hàm lượng tinh bột cao nên dễ làm no bụng. Khi tinh bột được hấp thu vào cơ thể và chuyển hóa thành đường thì cần một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy năng lượng không bị tích trữ trong cơ thể quá nhiều.
  • Giúp giảm huyết áp:Một nghiên cứu mới tại trường đại học Kasturba (Ấn độ) và John Hopskin(Hoa Kỳ) đã cho thấy hàm lượng potassium trong chuối giúp giảm huyết áp mà không gây ra các phản ứng phụ. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối trong 1 tuần có thể giảm 10% chỉ số huyết áp
  • Tốt cho bệnh thiếu máu: Trong chuối có rất nhiều chất sắt. Sắt lại sản sinh ra máu, ăn nhiều chuối tiêu sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh thiếu máu, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
  • Giảm stress, căng thẳng: Chuối giàu Kali, Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa oxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể. Chất potassium trong chuối sẽ giúp lập lại quân bình.

Những lưu ý cho người bị đau dạ dày khi ăn chuối

Khác với lời nhiều người cho rằng ăn chuối không tốt cho dạ dày, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn chuối, tuy nhiên phải là chuối chín. Nếu người bệnh ăn chuối chưa chín hẳn, chuối xanh, nhất là chuối tiêu xanh không chỉ khiến cho bụng bị cồn cào mà còn gây ra một loạt những triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu…Việc này sẽ khiến tình trạng bệnh của người bệnh trở nên nặng hơn, cơ thể thấy khó chịu hơn.

Điều cần lưu ý với người bị dạ dày khi ăn chuối là nên ăn khi bụng no và ăn sau bữa ăn cơm khoảng 20 – 30 phút, tuyệt đối không ăn chuối khi bụng đói. Người bệnh đau dạ dày cũng không ăn chuối tiêu, thay vào đó nên ăn các loại chuối như chuối ngự, chuối cau, chuối lá, chuối tây…

Ngoài ra, quả chuối cũng là một trong những nguyên liệu tốt trong bài thuốc trị dạ dày. Dưới đây là bài thuốc từ quả chuối độc giả có thể tham khảo:

Nguyên liệu:

Chuẩn bị 1-2 quả chuối tiêu xanh, các bạn bỏ vỏ rửa sạch và ngâm qua với nước muối loãng để rửa sạch nhựa của chuối.

Cách thực hiện:

Cắt chuối thành từng lát mỏng và đem phơi khô hoặc sấy khô sau đó tán thành loại bột mịn và cất vào lọ thủy tinh dùng dần.

Mỗi ngày, bạn lấy một chút bột chuối tiêu và pha với 1 thìa mật ong sao cho tạo thành hỗn hợp đặc sệt mà bạn có thể vo tròn và nặn thành từng viên. Ngày nên ăn 2 lần, mỗi lần 1 viên.

Một số loại thực phẩm người bị đau dày nên ăn

Bên cạnh chuối tây, người bị đau dạ dày cũng có nên tăng cường bổ sung một số thực phẩm sau:

  • Đu đủ: Đu đủ có tác dụng xoa dịu dạ dày tạo cảm giác dễ chịu. Ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hoá, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Chú ý nên ăn đu đủ làm sau bữa ăn của bạn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng có một số người không hợp với đu đủ, ăn đu đủ xanh hoặc chưa chính hẳn có thể gây đau bụng, vì vậy tùy vào cơ thể của mỗi người mà chúng ta có lựa chọn riêng cho mình.

  • Thì là: Thì là giúp kích thích sản xuất tăng tiết sữa cho những phụ nữ đang cho con bú và làm giảm trọng lượng cơ thể.  Trong thì là có chứa nhiều khoáng chất Fennel, vitamin C, chất xơ, mangan, kali, magiê, canxi, sắt, vitamin B3…giúp kháng khuẩn, hữu ích cho hệ miễn dịch.
    Các chất xơ có trong thì là ngăn ngừa ung thư đường ruột do nó có tác dụng loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ đường ruột.
  • Khoai lang và khoai tây: Hai loại củ này chứa hàm lượng tinh bột cao, sau khi tinh bột xâm nhập vào cơ thể nó được chuyển đổi thành glucose giúp bảo vệ dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên không nên ăn khi bụng đang rất đói.
  • Rau chân vịt:  Rau chân vịt (hay còn gọi là rau bó xôi) có nguồn gốc ở miền Trung và Tây Nam Á. Trong thành phần của rau chân vịt có chứa hàm lượng lớn scellulose. Sự hấp thụ đầy đủ của cellulose có thể thúc đẩy nhu động đường ruộng và cải thiện đại tiện. Nếu bạn thường xuyên ăn rau chân vịt, gan, ruột, dạ dày của bạn có thể được bảo vệ tốt.

Đau dạ dày là căn bệnh có mối liên hệ mật thiết với chế độ ăn uống hằng ngày. Do đó, để có thể khắc phục được bệnh đau dạ dày, người bệnh cần nghiên cứu kỹ những thực phẩm nên và không nên ăn mỗi ngày.

Post Comment