Friday, 19 Oct 2018
Chia sẻ Điều Trị

Hay Bị nhạt miệng khi mang thai thì nên ăn gì để ngon miệng ?

Hay Bị nhạt miệng khi mang thai thì nên ăn gì để ngon miệng ?
5 (100%) 1 vote

Khi mang thai, người mẹ luôn gặp phải nhiều sự thay đổi trong cơ thể. Một trong những thay đổi khó chịu nhất trong giai đoạn mang thai là cảm giác nhạt miệng buồn nôn, chán ăn. Vậy, mẹ bầu nên làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Nhạt miệng khi mang thai là triệu chứng gì?

Triệu chứng nhạt miệng khi mang thai được y học gọi là chứng loạn vị giác (Dysgeusia). Thông thường, chứng loạn vị giác gây nhạt miệng chỉ xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ (từ tuần 1 đến tuần thứ 12) và sẽ nhanh chóng biến mất ở những giai đoạn sau đó.

Chứng loạn vị giác đôi khi có thể xuất hiện kèm với biểu hiện ốm nghén. Mẹ bầu trong giai đoạn này sẽ luôn có cảm giác như đang ngậm một thìa sắt trong miệng, cảm giác hơi lạnh, khó chịu và chua miệng dù chưa ăn gì đi kèm với các cơn buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, một số thai phụ sau khi nôn xong vị giác sẽ được kích thích trở lại, hạn chế được chứng loạn vị giác và không còn cảm giác nhạt miệng nữa.

Nguyên nhân gây ra nhạt miệng khi mang thai

Có không ít các nguyên nhân gây ra chứng loạn vị giác ở giai đoạn đầu mang thai như:

Do nội tiết tố nữ: Loạn vị giác khi mang thai gây ra chứng nhạt miệng thường  xuất hiện vì những nội tiết tố sinh ra khi bạn mang thai, đặc biệt là oestrogen. Đây là một trong những loại nội tiết tố nữ đặc biệt xuất hiện nhiều trong cơ thể khi mang thai, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận hương vị, sự thèm ăn và niềm vui khi ăn uống. Vì mức độ oestrogen trong cơ thể thay đổi rất thất thường khi phụ nữ mang thai, vị giác của bà bầu cũng sẽ thay đổi theo nó. Đây chính là lí do khiến thức ăn trở nên có vị rất lạ trong thời kì bạn mang thai. Tuần này bạn có thể thấy món đó rất ngon, nhưng chỉ tuần sau, bạn đã có một thái độ hoàn toàn khác. Xem thêm >> Cách chữa nhạt miệng sau khi ốm dậy

Do sự kết nối của vị giác và khứu giác: Trong lúc mang thai, sản phụ thường có khứu giác nhạy bén hơn. Sự liên hệ giữa khứu giác và vị giác là rất bình thường, nhưng trong thời gian mang thai, sự kết nối này có thể nhạy hơn rất nhiều. Nếu thứ gì đó có mùi đặc biệt mạnh, cho dù mùi có khó chịu hay không, khả năng bị loạn vị giác cũng đồng thời tăng lên lúc đó.

Do sự giữ nước: Hiện tượng giữ nước diễn ra trên toàn cơ thể của thai phụ và các tế bào trong miệng cũng không ngoại lệ, đặc biệt là những tế bào vị giác. Có rất nhiều tế bào vị giác tập trung trong miệng, đặc biệt là trên mặt lưỡi, sẽ bị ảnh hưởng và mất vị.

Do phản xạ tự nhiên: Chứng loạn vị giác là dấu hiệu cơ thể tự vệ để bảo vệ sản phụ khỏi việc ăn trúng những đồ ăn có hại cho em bé, nhưng chứng loạn vị giác vẫn xảy ra cho dù thai phụ không ăn gì và ngay cả khi họ ăn những thức ăn an toàn. Có lẽ đây là một điều khó hiểu mà khoa học chưa giải thích được. Một lý thuyết khác giải thích chứng loạn vị giác là một cơ chế bảo vệ, để đòi hỏi người mẹ đang có thai phải ăn đủ các thức ăn có chất canxi, natri và sắt.

Chế độ ăn uống cho người bị nhạt miệng khi mang thai

Để có thể khắc phục được chứng nhạt miệng nói riêng cũng như rối loạn vị giác nói chung khi mang thai, mẹ bầu có thể thử áp dụng một số phương pháp ăn uống sau:

1. Bổ sung hỗn hợp sữa chua, trái cây tươi, các loại hạt

Thỉnh thoảng ăn vài món ngọt sẽ giúp bà bầu nhanh lấy lại năng lượng và sức sống trong thời gian thai ghén đầy mệt mỏi. Những món ăn vặt thơm lừng dưới đây sẽ giúp bạn xua tan cảm giác chán ăn, nhạt miệng khi bầu bí:

  • Bạn có thể lấy 1 tách sữa chua ít béo trộn với  quả mâm xôi thêm chút mật ong hoặc sữa chua trộn chung với trái cây cắt nhỏ và các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân.  Món sữa chua, phô mai hòa chung với mơ khô, nho khô cũng khá ngon miệng và tốt cho mẹ bầu.

  • 1 ly nước ép trái cây không đường mỗi ngày, như nước ép cà chua và đu đủ chín cung cấp vitamin A, C, protein, carotene, các enzyme giúp tăng cường trao đổi chất cho bà bầu, giảm chứng khó tiêu, ợ nóng, ngăn mất canxi ….; nước ép chanh táo thúc đẩy sự thèm ăn, bổ sung kali, vitamin và giảm chứng sưng phù trong thai kỳ; nước ép bưởi cam giàu vitamin C, pectin, protein, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1 v.v…rất có tác dụng trong phòng chống chứng tiểu đường thai kỳ v.v….

2. Ăn thêm những món sandwich nhẹ

Để hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, hạn chế đầy hơi, chướng bụng ợ nóng, bà bầu thường được khuyên nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày với những món ăn nhẹ giàu dinh dưỡng xen kẽ bữa chính. Do đó, hãy chọn các món ăn nhẹ đảm bảo cung cấp nhiều dưỡng chất như các loại bánh sanwich để vừa ngon miệng, vừa cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất cho bé yêu nhà bạn như sanwich bánh mì ngũ cốc nguyên chất với thịt gà, phô mai Thụy Sĩ; sanwich cá ngừ; sanwich trứng luộc kèm bơ thực vật; v.v…kẹp chung với cà chua, hành tây và các loại rau có lá màu xanh đậm để tăng cường chất xơ, hỗ trợ tiêu hoá.

3. Thay thế món khoai tây chiên bằng khoai tây hấp, nướng

Các nghiên cứu đã cho thấy, protein trong khoai tây tốt hơn thành phần protein có trong đậu nành bởi chúng khá tương đồng với protein động vật, lượng lysine và trytophan trong khoai tây nhiều hơn bất cứ loại rau củ nào khác. Đồng thời, đây là loại củ rất giàu chất xơ, canxi, magie, kẽm, kali, sắt, có hàm lượng protein, vitamin B1, B2, sắt, phốt pho và vitamin C cao gấp nhiều lần táo.

Bà bầu luôn được khuyên cần tránh xa món khoai tây chiên trong suốt thai kỳ do có chứa nhiều chất acrylamide làm cho bé sinh ra dễ bị nhẹ cân, có chu vi vòng đầu nhỏ. Trong khi đó, món khoai tây nướng hay luộc, hấp lại rất được hoan nghênh để chị em tha hồ dùng làm món ăn nhẹ suốt thời kỳ bầu bí. Trong đó, khoai tây nướng vẫn giữ được hương vị và độ giòn ngon miệng như khoai tây chiên nhưng lại không chứa dầu mỡ, chất béo hay dư thừa natri.

Nhạt miệng khi mang thai là triệu chứng mà bất kì mẹ bầu nào cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, chỉ cầu chú ý hơn trong chế độ ăn uống, triệu chứng này hoàn toàn có thể khắc phục dễ dàng.

Post Comment