Saturday, 15 Dec 2018
Điều Trị Viêm Dạ Dày

Ăn táo có tốt cho dạ dày không ?

Ăn táo có tốt cho dạ dày không ?
5 (100%) 13 votes

Ăn uống như thế nào rất quan trọng gây ra các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Cần có chế độ ăn uống kiêng cẩn thận, kết hợp với điều trị để tránh biến chứng trở nặng thành ung thư dạ dày. Táo là một loại trái cây có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vậy còn với người bị bệnh về dạ dày thì sao?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong táo

Táo có tên khoa học là Malus domesticus, thuộc họ hoa hồng. Táo có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, cả về giá trị dinh dưỡng lẫn công dụng phòng, trị bệnh.

Táo có thành phần dinh dưỡng rất phong phú, đặc biệt là các loại vi chất, sinh tố và axit hoa quả. Trong trái táo có khoảng 30mg ketone, 15% là các chất hydrocarbon và chất keo; các loại vitamin A, C, E. Ngoài ra, lượng kali và các chất chống oxy hóa cũng rất phong phú. Lượng canxi trong táo cũng cao hơn trong các loại hoa quả khác, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Cornell đã tìm thấy hợp chất triterpenoids trong vỏ táo có chứa hoạt chất ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư trong đại tràng, gan và vú; chiết xuất từ trái táo có thể giảm số lượng và kích thước của khối u vú ở chuột.

Phụ nữ ăn tối thiểu 1 trái táo/ ngày sẽ giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2 so với những phụ nữ không ăn táo.Ăn ít nhất 5 trái táo mỗi tuần giúp phổi hoạt động tốt hơn nhờ chất chống oxy hóa Quercetin có trong vỏ táo.

Người bị đau dạ dày có nên ăn táo không?

Đối với những người khỏe mạnh táo là loại quả không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, với những bệnh nhân có bệnh lý liên quan đến dạ dày thì nên loại bỏ táo ra khỏi khẩu phần ăn. Bởi vì, trong thành phần của trái táo có chứa nhiều pectin, là chất có khả năng thúc đẩy sự hoạt động của đường ruột cũng như dạ dày. Vitamin C nhiều dẫn đến axit trong đường ruột tăng cao.

Do hàm lượng các chất và vitamin này không có lợi cho dạ dày. Cho nên, những người mắc các bệnh lý về đường ruột hay bệnh dạ dày không nên ăn táo. Trong chế độ ăn kiêng của bệnh nhân dạ dày, ngoài những loại thực phẩm nên hạn chế sử dụng, tuyệt đối không được phép sử dụng cũng còn những loại thực phẩm được khuyên là nên dùng, để tốt cho cho dạ dày và quá trình phục hồi của vết loét trên niêm mạc dạ dày.

Người bị đau dạ dày nên ăn những loại trái cây nào?

Ngoại trừ táo, vẫn còn rất nhiều loại trái cây khác có nhiều công dụng tốt mà người đau dạ dày nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày, điển hình có thể kể đến:

Chuối

Chuối là một loại trái cây rất tốt, chúng hầu như phù hợp với tất cả mọi người, trừ những bệnh nhân mẫn cảm với kali. Chuối dễ tiêu hóa và không gây hại cho dạ dày. Hơn thế nữa, chuối còn được biết đến là loại trái cây giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày bởi chúng chứa rất nhiều pectin. Mà pectin lại có tác dụng vận động nhu động ruột một cách tự nhiên.

Trái bơ

Bơ chứa nhiều kali, chất xơ, chúng thực sự là loại trái cây thân thiện với dạ dày. Thường xuyên ăn bơ không những giúp giảm đau dạ dày mà còn hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình tiêu hóa của nhu động ruột. Bạn có thể ăn bơ nguyên quả, sinh tố bơ hoặc phết bơ lên chiếc bánh sandwich cùng chút sữa, mật ong thay vì dùng bơ, mayonaise thông thường.

Bí đỏ

Bí đỏ gần như là một thực phẩm an toàn cho tất cả moi người, cho dù bạn có bị bệnh gì đi nữa. Bí đỏ vừa có thể giúp tăng cân, vừa hỗ trợ giảm cân nếu biết dùng đúng cách. Hơn thế nữa, với hàm lượng chất xơ cùng một số hoạt chất khác đa dạng và phong phú chính là điều giúp ích cho bệnh nhân đau dạ dày. Không cần giải thích quá nhiều, bạn cứ thử thêm bí đỏ vào thực đơn hằng ngày đi, chắc chắn sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Đu đủ

Đừng quên bổ sung đu đủ vào danh sách “ đau dạ dày nên ăn hoa quả gì ”. Đó không phải là sự phỏng đoán hay đơn thuần là kinh nghiệm dân gian. Các nhà khoa học đã chứng minh tác dụng thực sự của đu đủ với dạ dày, chúng giúp kích thích tiêu hóa, giảm khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Kỳ diệu hơn nữa, trong thành phần của đu đủ chín còn chứa enzyme papain và chymopapain. Chúng giúp phá vỡ các protein và làm dịu đau dạ dày bằng cách thúc đẩy môi trường axit lành mạnh. Tuy nhiên hãy nhớ bạn phải ăn đu đủ chín nhé, đu đủ xanh rất nhiều nhựa, chúng thực sự sẽ bào mòn dạ dày của bạn.

Cà tím

Cà tím nghe có vẻ không phải một loại hoa quả có thể ăn ngay được, tuy nhiên chúng ta vẫn cần xếp chúng vào danh sách “ đau dạ dày nên hoa quả gì ”. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rất nhiều thành phần có lợi cho dạ dày có trong cà tím như khoáng vi lượng, lipip, protid, glucid và nước. Ngoài ra, chất nhầy có trong cà tím sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Mặc dù táo có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên những bệnh nhân mắc phải vấn đề về dạ dày vẫn nên tránh táo trong thực đơn ăn uống hằng và thay thế bằng một số loại hoa quả lành tính hơn.

Post Comment